Social Media

ยาฮู  เฟซบุ๊ค wordpress RSS มายสเปซ ยูทูป Tumblr กูเกิล+ Flickr Reddit Twitter Retail Academy

หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

"เซ็นจูรี่ 21" ชี้ค้าปลีกไทยโตจัด พื้นที่ในห้างจะเพิ่มเป็น 2.5 แสนตร.ม. คอมมิวนิตี้มอลล์ 1.5 แสนตรม.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เซ็นจูรี 21 เรียลตี้ แอฟฟิลิเอทส์ (ประเทศไทย)  จำกัด ได้เผยแพร่รายงานสภาวะตลาดพื้นที่ให้เช่าเพื่อการพาณิชย์ หรือ Retail Market ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่าตลาดมีทิศทางและแนวโน้มที่ดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2553 เป็นต้นมา ต่อเนื่องมาถึงไตรมาสที่ 1 ปี 2554 โดยดัชนีการขายพื้นที่ให้เช่าเพื่อการพาณิชย์ (The Retail Sale Index) ณ เดือนธันวาคม 2553 อยู่ในระดับ 186.15 จุด (ดูกราฟประกอบ) ซึ่งถือว่ามีทิศทางการปรับตัวที่สูงขึ้น เนื่องจากผู้เช่าเริ่มมองทิศทางตลาดและเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น

สำหรับปี 2011 บริษัทฯ ยังคงคาดการณ์ ตลาดพื้นที่ให้เช่าเพื่อการพาณิชย์ ยังมีทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเรื่องการของการท่องเที่ยวที่เริ่มดีขึ้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ประกอบกับปริมาณความต้องการซื้อสินค้าของจีน และอินเดีย ที่มีทิศทางที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งจะช่วยสนับสนุนตลาดส่งออกของไทย และภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

 ในส่วนของพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครเอง ในปี 2554 คาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนในหลายส่วน ซึ่งส่งผลดีต่อตลาดให้เช่าพื้นที่เพื่อการพาณิชย์ด้วย อาทิ เรื่องของการพัฒนาพื้นที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า บีทีเอส (Sky Walk)  โดยสามารถเชื่อมต่อทั้งอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าต่าง ๆ  โดยเฉพาะ พื้นที่ในเขต สุขุมวิท เพชรบุรีตัดใหม่ สีลม สาทร  รามคำแหง  เป็นต้น ซึ่งโครงการดังกล่าวจะทำให้การสัญจรของกลุ่มผู้บริโภคทำได้สะดวก และส่งผลต่อการจราจรของผู้คนที่สัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก

บริษัทฯประเมินว่าในปี 2554 พื้นที่ให้เช่าเพื่อการพาณิชย์ในเขตกรุงเทพฯ จะมีมากกว่า 200,000 ตารางเมตร  และเพิ่มกว่า 250,000 ตารางเมตรในปี 2555 ขณะที่อีกตลาดที่น่าจับตา คือตลาดประเภท  ไลฟ์สไตล์ มอลล์ (Life Style Mall) หรือ Community Mall  ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนขี้นอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะกลุ่ม โดยในปี 2-3 ปี ข้างหน้า บริษัทฯ  คาดการณ์ว่า พื้นที่ประเภท ไลฟ์สไตล์ มอลล์ จะมีสูงกว่า 150,000 ตารางเมตร  
พื้นที่ที่อยู่รอบนอกเขต CBD (Central Business District) ก็ยังมีหลายส่วนที่พร้อมจะมีโครงการให้เช่าพื้นที่เพื่อการพาณิชย์อีกหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวกับเสื้อผ้า แฟชั่น รวมถึงธุรกิจไอที และเกมส์ กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยในช่วงไตรมาสที่ 2 นี้ ในย่านวังบูรพา จะมีพื้นที่ให้เช่าเพื่อธุรกิจไอที และ เกมส์ เกิดขึ้นอีกหนึ่งโครงการซึ่งน่าจะสร้างความคึกคักให้กับตลาดนี้ด้วยเช่นกัน

 “ตอนนี้นอกจากกำลังซื้อในประเทศแล้ว ผู้เช่าพื้นที่เพื่อการพาณิชย์ (Retailers) ตั้งเป้าหมายไปที่กลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจีนและอินเดีย ในอนาคตทั้งสองกลุ่มจะเป็นตัวแปรสำคัญ โดยปี 2553 ทั้งสองประเทศนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยรวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคนหรือเพิ่มขึ้นถึง 50% นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะส่งผลดีโดยตรงกับพื้นที่ให้เช่าประเภทที่เป็นสินค้าแฟชั่น ประเภทเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย โดยเฉพาะโครงการในย่านถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และ ย่านประตูน้ำ ถือว่าเป็นทำเลที่มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างรวดเร็ว”

ในระยะเวลา 2-3 ปีข้างหน้า แนวโน้มของตลาดพื้นที่ให้เช่าเพื่อการพาณิชย์ บริษัทประเมินว่ามีทิศทาง และแนวโน้มที่ดีในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสินค้าที่อิงกับการส่งออก และท่องเที่ยว เนื่องจากประเทศใหญ่ ๆ อย่าง อินเดีย และจีน กำลังมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ประกอบกับแนวโน้มและทิศทางของเศรษฐกิจไทยมีมีการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น


ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น